Món Ngon Chế Biến Từ Gà Đen Bổ Dưỡng Và Ngon Miệng

Không nhiều người biết các món ngon được chế biến từ gà đen, và làm món gì ngon trở thành câu hỏi của rất nhiều nhiều chị em. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 1 món ngon từ gà đen dễ làm, hơm ngon và vô cùng bổ dưỡng – đó là gà đen hầm nấm.

Hẳn là các mẹ đã từng ít nhất một lần nghe đến tên món ăn từ gà đen. Khác với các loài gà ta hay gà công nghiệp, gà đen được nổi tiếng nhờ sự bổdưỡng và khả năng cải thiện sức khỏe cho con người, đặc trưng là những đối tượng nhạy cảm như con nít, phụ nữ có thai, sau sinh, người cao tuổi, người mới ốm dậy.

Mặc dù vậy, gà đen không quá phổ biến nên có không ít người vẫn chưa ăn gà đen. Việc chế biến gà đen thành món ăn ngon, bồi bổ với những nguyên liệu dễ kiếm cũng chẳng phải là điều dễ dàng với một số người.

Món gà đen hầm thuốc bắc đã quá thân thuộc rồi, nhưng chẳng phải người nào cũng thích mùi vị đặc trưng của chúng. Do đó, chúng tôi quyết định giới thiệu đến bạn 1 món ngon từ gà đen, dễ làm nhưng rất ngon miệng, thích hợp với khẩu vị mọi người.

1. Vì sao món ngon từ gà đen được xem là món ăn quý?

Trước khi thực hiện món ngon từ gà đen, chúng ta cùng đánh giá về gà đen cũng như những lý do tại sao chúng còn được mệnh danh là gà thuốc.

Gà đen hay còn gọi là gà ác, là 1 giống gà quý thuộc họ trĩ. Chúng có các đặc điểm cơ bản là toàn thân và chân đều màu đen, chân 5 ngón.

Gà ác là giống gà có trị giá cao về mặt dinh dưỡng. Theo Đông y, thịt gà đen có vị ngọt, mặn, tính bình hơi ấm, hương vị thơm, tính ẩm, không độc, với công hiệu từ bổ gan thận, ích khí bổ huyết, tư âm thanh nhiệt, điều kinh hoạt huyết, chữa rong huyết,…

Thịt gà đen còn chứa các acid amin cần thiết cho cơ thể như lysine, methionine, histidine, carnosine,… giúp điều tiết khả năng miễn nhiễm chống lại được sự thâm nhập của bệnh và chống lão hóa.

Hàm lượng collagen trong thịt cũng rất cao, chính vì thế mà độ dai chắc của làm thịt gà đen cao hơn so với các loại thịt gà khác.

Thịt gà ác ít lipid (chất béo) và cholesterol rất tốt nhưng rất giàu protid (chất đạm). Hàm lượng chất dinh dưỡng trong gà ác cao hơn các loại thịt gà khác. Bên cạnh đó, thịt gà còn chứa hàm lượng acid béo. 

Thịt gà đen có vị ngon nhất so với thịt gà ri và gà công nghiệp. Sự hao hụt khối lượng sau lúc chế biến (luộc, rang) làm thịt gà ác là tốt nhất 19,2% so với 21,3% ở gà Ri và 26,2% ở gà công nghiệp.

2. Món ngon từ gà ác

gà đen

Nguyên liệu:

  • 1 con gà ác (tầm 300g)
  • 200g nấm đùi gà, rửa sạch, thái lát vừa ăn và rửa sạch
  • 1 củ cà rốt rửa sạch, tỉa hình cánh hoa, thái dày khoảng 2mm
  • 1 quả súp lơ nhỏ, cắt gọt miếng vừa ăn rửa sạch
  • 3 cây hành tươi, 1 bó rau mùi rửa sạch, thái nhỏ
  • Muối bột canh, bột ngọt, hạt nêm

Cách làm gà ác hầm nấm

Gà ác sau khi làm thịt đem đi sửa sạch, bạn cho vào cùng khoảng 300ml nước. Nếu bạn không muốn ăn nhiều nước thì chỉ nên đổ ngập tới ngập đến ½ thân gà, đem lên bếp đun sôi.

Khi gà đã bắt đầu sôi, bạn nhanh tay hớt hết bọt nổi lên cho nước gà trong. Tiếp tục hầm gà đen từ 15 phút.

Tiếp theo, bạn cho cà rốt vào cùng, hầm trong 5 phút nữa. Sau đấy, bạn tiếp tục cho súp lơ vào, hầm tiếp 3 phút.

Bạn nêm nếm gia vị muối, bột ngọt, hạt nêm cho vừa ăn.

Cuối cùng, bạn trút nấm vào, đun sôi khoảng 2 phút nữa, cho hành, rau mùi vào, tắt bếp.

Một món gà ác hầm nấm cần mất khoảng 25 phút. Nếu chỉ đơn thuần là gà đen hầm nấm kiểu nguyên thủy mà không có những nguyên liệu khác, thì thời gian sẽ rút ngắn hơn.

Ngoài vấn đề thời gian, thì như bạn thấy đấy, gà ác hầm nấm quả là 1 món ăn cực kỳ dễ làm, phương pháp thực hành không phải phức tạp. Dù đã ăn 1 số món ngon từ gà ác, nhưng gà ác hầm nấm vấn là món mình thích và thường xuyên làm gia đình thưởng thức nhất.

gà đen

Món gà ác hầm nấm sẽ mang vị ngọt của nước gà hài hòa cùng nấm. Một vị ngọt mà chỉ khi thực sự được húp vào miệng mới có thể cảm nhận hết độ ngon của nó. Món ăn cũng có mùi thơm đặc trưng của nấm hài hòa cùng nước gà và các loại rau, gia vị.

Gà ác hầm nấm thực sự là món ăn cho mọi gia đình, bởi có lẽ người nào cũng dễ dàng bị mê hoặc trước món ăn này. Nếu chính bạn hoặc gia đình có người mang bầu, sau sinh, người ốm hay trẻ nhỏ, bạn nên thực hiện món ăn này thường xuyên, vừa bồi bổ lại rất ngon và hấp dẫn.

Lưu ý, để món gà ác hầm nấm ngon hơn, bạn cần chú ý:

Nếu như gia đình bạn ít người thì không nên cho nhiều nước để hầm gà. Bởi vì nước tiết ra từ nấm rau củ cũng nhiều. Nếu bạn cho nhiều nước rất dễ bị loãng nồi hầm, hoặc nước không ăn hết phải đổ đi rất phí.

Nên rửa kỹ gà, nhất là rửa sạch tiết gà để nước hầm có màu trong, ngon hơn.

Không nên rửa nấm quá sớm vì như thế sẽ làm cho nấm bị úng nước, bị nhão, mất ngon. Bạn nên rửa nấm sạch trước khi cho vào nồi để nấu khoảng 5 phút thì tốt nhất.

Không nên cho phần lớn nguyên liệu vào cùng 1 lúc. Bạn cần định lượng chuẩn thời gian xem món nào lâu chín hơn sẽ ưu tiên cho vào trước, món nào nhanh chín cho vào sau, để phần lớn vật liệu khi ăn đều vừa miệng, không quá nhão và không quá cứng.

Tổng hợp: Traiga.vn

Đánh giá post
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-trai-ga-vn